พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ พอใจการดูแลความปลอดภัยงานลอยกระทง

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.เปิดเผยถึงการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงเทศกาลลอยกระทงเมื่อคืนที่ผ่านมา ว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พอใจกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลความสงบเรียบร้อย อำนวยความสะดวกการจราจรในเทศกาลลอยประทง มีเหตุที่น่าสนใจ

เหตุพลุระเบิด บริเวณลานพนมนาคา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครพนม มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 15 คน เบื้องต้นพบว่า หลังจากเปิดงาน มีการจุดพลุจำนวน 3 ลูก โดยพลุลูกที่ 3 ระเบิดหลุดออกจากปล่องจุด ไม่พุ่งขึ้นไปบนฟ้า แตกกระจายไปบนพื้น โดนผู้คนที่มาเที่ยวงานได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้ผู้ได้รับบาดเจ็บได้รับการรักษา ทำแผลกลับบ้านหมดแล้ว

ในทางคดีพบว่า การจุดพลุไม่ได้มีการขออนุญาตโดยถูกต้อง พนักงานสอบสวนสภ.เมืองนครพนม จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดจำนวน 3 ราย ซึ่งเป็นคนที่จุดพลุ ผู้ว่าจ้าง และบุตรสาวของผู้ว่าจ้างทำหน้าที่ คอยส่งสัญญาณให้จุดพลุ ในข้อหา กระทำให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ของผู้อื่น กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตราย และ ทำให้เกิดเสียงดังจนทำให้ประชาชนตกใจหรือเกิดความเดือดร้อน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 221 ,390 และ 370 คดีนี้มีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 7 ปี

งานลอยกระทง

ส่วนการจัดทำพลุหรือจัดซื้อพลุ อยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผลว่า ได้ซื้อมาจากที่ใด และได้รับอนุญาตให้จำหน่ายหรือไม่ ซึ่งจะมีการดำเนินคดีต่อไป

สำหรับการชดใช้หรือเยียวยาค่าเสียหาย เทศบาลนครพนม ได้แสดงความรับผิดโดยการจะชดใช้และเยียวยาให้กับผู้บาดเจ็บทุกราย ทั้งนี้ได้สั่งการให้หน่วยลงไปตรวจสอบโดยละเอียดถึงสาเหตุอีกครั้ง เพื่อนำมาถอดบทเรียนในการป้องกันเหตุต่อไป

อีกเหตุเป็นกระสุนปืนตกใส่หลังคาบ้านประชาชนไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ พื้นที่ สภ.สารภี ภ.จว.เชียงใหม่ อยู่ระหว่างการสืบสวนติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี

ส่วนเหตุอื่นๆ จะมีเหตุทะเลาะวิวาท คดีความผิดเกี่ยวกับชีวิต ร่างกาย เพศ และทรัพย์เกิดขึ้น แต่จำนวนไม่มาก เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยที่ร่วมปฏิบัติ เช่น เทศกิจ ฝ่ายปกครอง สามารถควบคุมได้

ผบ.ตร.กล่าวเพิ่มอีกว่า ผลการปฏิบัติในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่กำหนดไว้เป็นอย่างดี ขอขอบคุณผู้บังคับบัญชาและข้าราชการตำรวจทุกนายที่ได้ร่วมกันปฏิบัติภารกิจด้วยความเหน็ดเหนื่อย ทุ่มเท เสียสละ ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ อย่างเข็มแข็งเต็มกำลังความสามารถ จนสามารถดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย สร้างรอยยิ้ม สร้างความสุขในเทศกาลลอยกระทง และขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ลอยกระทงแบบสร้างสรรค์ สืบสานวัฒนธรรมอันดีของไทย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ barriearea-realestate.com

UFA Slot

Releated